วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การบันทึกเสียง

หลังจากที่เราแต่งเพลงได้ปุ๊บ เราก็มาบันทึกเสียงกันเลยดีกว่าค่ะ !  :)

อย่างที่กล่าวไปแล้วนะคะว่าการบันทึกเสียงเนี่ย เราสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าคุณจะจ้าง จะอัดเอง จะทำโปรแกรม หรือใช้กล้อง หรือจะใช้ iphone ก็สุดแล้วแต่ แต่วันนี้ rejanecy* ขอนำเสนอวิธีดังต่อไปนี้ค่ะ

--> ถ้าเป็นการอัดเสียงธรรมดานะคะ  ก็คงต้องลองอัดเสียงด้วยโปรแกรมอัดเสียงด้วยคอมพิวเตอร์ อย่างเช่น โปรแกรทม Sound recorder ซึ่งมีอยู่ในตัวเครื่อง Windows 7 อยู่แล้ว  และนี่ก็คือ Perfect sound recorder ที่มีเสียงตอบรับว่าดีมากๆค่ะ  วิธีใช้ก็แสนจะง่ายดาย เพียงแค่พร้อมอัดปุ๊บ ก็คลิกอัดปั๊บเหมือนกับการอัดเสียงทั่วไป ^^ หรือคุณสามารถอัดกับโปรแกรมอัดเสียงชั้นเยี่ยมอื่นๆอีกก็ได้นะคะ พี่กูของเรา : Google ยังคงสามารถช่วยคุณได้อีก เช่นเคย อิอิ

--> อัดเสียงออนไลน์ ก็เป็นวิธีเดียวกับการอัดเสียงธรรมดา แต่เราจะอัดผ่านกับเว็บไซต์อย่าง Soundcloud  หรือไม่ก็ตามเว็บแชร์ อัพโหลดทั่วไปอย่าง youtube หรือเว็บอื่นๆ

--> อัดเสียงด้วยกล้องวิดีโอทั่วไปอย่าง Flip ultra HD (อันนี้ไม่ได้โฆษณานะคะ แต่ทราบมาว่ามันเคยขายดีในต่างประเทศ ด้วยคุณสมบัติที่อัดภาพและเสียงได้คมชัด^^) หรือกล้อง, Iphone, เครื่องอัดเสียงดิจิตอล , Mp3,.....

--> ต่อไปขอนำเสนอโปรแกรม Mixcraft ที่ซึึ่งวิธีใช้นี่ง่ายสุดๆ เลย จะว่าไปมันง่ายกว่า garage อีกนะ แต่เรื่องคุณภาพนี่เราก็ไม่รู้ว่าอะไรจะดีกว่าหรือเปล่า  แต่ยังไงก็ขอรับประกันเลยว่า Mixcraft นี่มันเป็นโปรแกรมที่ใช้ง่ายจริงๆ ค่ะ (ดาวน์โหลดได้ที่นี่) เป็น Mixcraft เวอร์ชั่น 5.2 นะคะ

พอเปิดโปรแกรมมามันจะขึ้นเป็นแบบนี้



คือว่ามันจะให้เราเลือก option 3 อันว่าต้องการจะใช้โปรแกรมทำอะไร เราสามารถคลิกเลือกได้เลย โดย 3 optionที่ให้เราเลือกมันก็จะมี Record , Build Loop และ Build Virtual Instrument ค่ะ แต่ว่าไม่ต้องซีเรียสไปนะคะ เพราะเลือกไปแล้วมันเปลี่ยนทีหลังได้ ทีนี้ก็มาดูกันว่าแต่ละอันเลือกเพื่ออะไรบ้าง

ตัวแรกเลย Record yourself Or your band ตัวนี้คือเอาไว้ อัดเสียง Audio  เข้าไปค่ะ คือถ้าต้องการจะอัดเสียงร้อง เสียงดนตรีที่เล่นผ่านไมค์ก็ใช้ตัวนี้ได้

ตัวที่สอง Build Loop and Beat นี่ก็คือใช้ Loop ที่มีอยู่ในโปรแกรม Mixcraft ที่โปรแกรมมันมีอยู่ให้ เราสามารถคลิกเลือก Loop ต่างๆ ที่ Library ได้เลยค่า  มันง่ายต่อการทำเพลงโดยไม่ต้องอัดจากดนตรีจริงๆได้

ตัวที่สาม Build Virtual Instrument Track ก็คือ เราสามารถใช้เสียงเครื่องดนตรีในเครื่อง มาลาก/วางเป็นตัวโน้ตสั้นยาว เรียงต่อกันเป็นเพลง อันนี้กว่าจะเป็นเพลงคงลำบากน่าดูเลย แต่ก็ถือว่าสะดวกต่อคนที่ไม่อยากเล่นดนตรีเอง  และไม่อยากใช้ Loop ใครจะเลือกใช้ตัวนี้ก็คงต้องขยันหน่อยล่ะ^^ แต่เสียงเครื่องดนตรีที่ให้เลือกใส่ก็มีมาก และเจ๋งไม่แพ้กับ Loop เลยค่ะ ขอบอก..

แต่จะว่าไปแล้วไม่ต้องเลือกกดตัวไหนเลยก็ได้!!!!  (จะโดนตึ๊บก็คราวนี้แหละ :S)
เพราะว่ามันจะขึ้นน่าตาแบบนี้มาให้  (เห็นแถวแนวนอน 7 แถวนี้มั้ยคะ มันคือ Track ทั้งหมด 7 track ที่เราจะใช้อัดแยกทีละ Track เพื่อเอามารวมเป็นเพลง  Track ไหนไม่เอาก็คลิกขวา delete track ไปได้เลยค่ะ)


ส่วนการเพิ่ม Track คือต้องเลือก Option 3 แบบที่กล่าวไป  คือคลิกปุ่ม +Track ด้านบนซ้ายก็จะมีให้เลือกว่าจะเอาแบบไหน // Insert Audio Track (อัดผ่านไมค์) // insert virtual Instrument (เขียนดนตรีเอา)

ส่วน Loop ก็คลิกเลือกที่ Library ด้านล่างแล้วลากเอาไปวางได้เลยค่ะ

การอัดแบบ Audio แค่เสียบไมค์ กดปุ่ม Arm เตรียมอัด พร้อมแล้วก็กดปุ่มแดงกลมๆด้านล่าง แล้วก็อัดได้เลย

ส่วนการใช้ Virtual Instrument ทีแรกมันจะให้รูปคีย์บอร์ดมาสองรูป รูปเล็กกับรูปใหญ่ เอาเม้าส์ไปชี้ที่หัวลูกศรรูปใหญ่มันจะให้เลือกภาพว่าจะเอาเครื่องดนตรีอะไร  แล้วก็คลิกเลือกเสียงที่รูปเปียโนรูปเล็กค่ะ พอเลือกได้แล้วก็มาดับเบิ้ลคลิกที่ตาราง Track ของมัน แล้วจะมีคีย์บอร์ดขึ้นให้เราลากเสียงสั้นยาวของโน้ตเรียงกัน ตามความต้องการ และทดลองฟังได้เลยค่ะ 


เวลา Save ก็สามารถเลือกได้ตามปกติเลยค่ะ มี midi , mp3 file ให้เลือกด้วย

แต่อย่าลืมว่า **** Mixcraft ที่เราดาวน์โหลดมานี่มันเป็นแบบทดลองใช้เพียง 14 วันนะคะ แฮ่ๆ  แต่มันใช้ง่ายจริงๆค่ะ ^^


-->> Nuendo  เปิดโปรแกรมขึ้นมา คลิก file เลือก New project  เลือก empty แล้วเลือกว่าจะเอางานเพลงชิ้นนี้ไปเก็บไว้ที่ไหน  มันจะมีตารางขึ้นมา และมีแถบสีน้ำเงินด้านซ้าย ให้ลองคลิกขวาที่แถบสีน้ำเงินด้านซ้าย ก็จะมีอะไรหลายๆอย่างให้เลือก




เราจะเห็น Add audio track Add midi track Add Instrument track ทีนี้ก็คงรู้สึกคุ้นหน้าคุ้นตากันนะคะ แฮ่ๆ
ยังไงก็ลองทำๆดู มันก็น่าจะคล้ายๆกันอยู่นะ  มันเป็นโปรแกรมสำหรับมืออาชีพเลยแหละ อาจจะใช้ยากหน่อย แต่ว่าถ้าเราใช้โปรแกรมนี้ได้เนี่ย ก็น่าจะใช้โปรแกรมดนตรีอื่นๆได้สบายเลย เพราะมันก็แบบๆเดียวกัน อีกอย่าง Nuendo นี่ก็พัฒนามาจาก Cubase ซึ่งเป็นโปรแกรมทำเพลงที่คนทำเพลงส่วนใหญ่ใช้กันอยู่แล้วด้วยค่ะ

--> LMMS  ตัวนี้ก็เป็นตัวนึงที่ใช้ง่าย เพียงแค่คลิกมั่วๆ ฮิฮิ  แต่ก็ไม่ได้ล้อเล่นค่ะ แค่คลิกเลือกเสียงมั่วๆ แล้วมาเรียงต่อกันแบบมั่วๆ ก็เป็นเพลงแล้ว น่าจะเอามาทำเป็น sound ประกอบ หรือทำเป็นดนตรี effect  ได้ง่ายๆ ยังไงก็ลองใช้ดูได้สำหรับคนที่อยากทำเพลงเล่น สนุกๆ



--> ขอแนะนำ Audacity อีกตัวนึงค่ะ Audacity เป็นโปรแกรมที่ใช้อัด และ remix เพลงที่ดีมาก ชอบๆ อัดเสียงได้คมชัด และเสียงอื่นก็ไม่รบกวนด้วยค่ะ  แถมยังเป็นโปรแกรมแจกฟรีที่คุณหามาโหลดได้โดยไม่ต้องเสียกะตังค์อีกตะหาก โหลดได้ที่นี่นะคะ  ส่วนวิธีใช้แค่ลองถูๆไถๆไปก็รู้เรื่องแล้วค่ะ รับรองค่ะว่าคุณใช้โปรแกรมนี้ได้แน่นอน! :-)  ยังไงก็ขอให้สนุกกับการอัดเพลงนะคะ ^^






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น