วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

ประวัติดนตรีอเมริกัน(ตอนที่1)



ตอนที่ 1



“ชาวยุโรป”ยุคแรกที่เข้ามาอยู่ในอเมริกาก็คือ….ชาวยุโรปที่มาพร้อมกับนายคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ในปี ค..1492 จากการค้นพบอเมริกา ตั้งแต่นั้นมา ทำให้อมริกากลายเป็นประเทศที่มีประชากรหลั่งไหลเข้ามาหลายเชื้อชาติ จากทวีปยุโรป แอฟริกา และเอเชีย และพวกเขาเหล่านี้ก็ได้พกพาดนตรีในถิ่นเก่าของตนมาด้วย เป็นที่มาที่ทำให้เกิดการผสมผสานเป็นดนตรีของชาวอเมริกัน นั่นเองค่ะ


แม้ว่าในด้านการดำรงชีวิตนั้น ”ดนตรี” ไม่ใช่ปัจจัยที่สี่ แต่”ดนตรี”ก็เป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งในชีวิตของเราเหมือนกันค่ะ ตั้งแต่อดีตมาจนถึงทุกวันนี้เราทำกิจกรรมร่วมกับดนตรีมาหลายอย่าง ที่แทบจะปฏิเสธไม่ได้ “การกิน การดื่ม การเต้น ความรัก ความคิด อารมณ์ ความทรงจำในวัยต่างๆ” ล้วนเกี่ยวข้องกับ ดนตรี แม้แต่งานพิธีหรือโอกาสสำคัญก็ยังต้องใช้ดนตรีเป็นส่วนประกอบ ตั้งแต่งานวันเกิด งานแต่ง จนถึง งานศพ


องค์กร การค้า ธุรกิจ รวมถึงโรงเรียนบางแห่งก็มีเพลงประจำสถาบันของตน เพื่อบอกความเป็นเอกลักษณ์ หรือเพื่อสร้างพลังบางอย่างร่วมกัน ดนตรีอเมริกันก็มีดนตรีของตนทีบอกความเป็นชาติอเมริกัน บอกเรื่องราวในประวัติศาสตร์ โดยแสดงปัญหาและความรู้สึกของคนในอดีตได้



-----โน้ตเพลง The star spangled Banner : เพลงชาติอมริกัน-------



พอวิวัฒนาการทันสมัยขึ้น การทำเครื่องบรรทุกเสียง เครื่องวิทยุ โทรทัศน์ เทป วิดีโอ พวกนี้ก็เข้ามามีบทบาทในงานดนตรีมากขึ้น มีการทำเครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ผู้ฟังเพลงมีทางเลือกในการฟังดนตรีมากขึ้น ทำให้ดนตรีได้แพร่หลายง่าย จนทั่วโลกต้องยอมรับรูปแบบการเผยแพร่ดนตรีด้วยวิธีสมัยใหม่นี้


>>>>>> ดนตรีอเมริกันยุคแรกสุดเลย น่าจะเป็นดนตรีป๊อบ ( Popurlar music) ที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้ Popurlar music มีอิทธิพลกับผู้ฟังทั่วโลก แสดงให้เห็นถึงอำนาจที่ Pop นำคนทั่วโลกเดินทางไปด้วยกันได้ กล่าวคือ แม้ว่าเพลง pop จะต่างภาษากัน แต่ทุกคนก็ยังเข้าใจในความเป็น pop ล่ะค่ะ
คนส่วนใหญ่ก็เรียนภาษาอังกฤษจากการร้องเพลงกัน คนอเมริกันก็ทำแบบนั้นแหละค่ะ และก็ยังคงใช้เพลงศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศและวัฒนธรรมของตนอีกด้วย อย่างเช่นเพลง ”Put a dime in the juke bok,baby->>>เพลงนี้น่าจะเป็นเดียวกับ I love rock n roll ของ Joan Jett นะคะ ถ้าใครอยากฟังเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่านี้ ขอแนะนำ I love rock n roll ของ Britney Spears ล่ะกัน^^

ติดตามเรื่องราวของดนตรีอเมริกันตอนต่อไปนะคะ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น