วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553

OPERA BALLET







Opera ballet อาจเรียกได้ว่าอุปรากรฝรั่งเศส เนื่องจาก ฝรั่งเศสมีศิลปะประจำราชสำนักที่เด่นมากมาตั้งแต่ยุคฟื้นฟูแล้วอย่างหนึ่ง คือ ระบำปลายเท้า หรือ Ballet ซึ่งไม่มีบทเจรจาหรือขับร้อง มีแต่การเต้นรำ การแต่งกาย การตกแต่งฉากและดนตรี เมื่อฝรั่งเศสแต่งอุปรากรออกมาบ้าง จึงนำเอา Ballet ไปใช้ด้วย ทำให้อุปรากรของฝรั่งเศสปลอดจากอิทธิพลของอุปรากรอิตาลีที่กำลังมีอิทธิพลมากในสมัยนั้น









ลักษณะสำคัญของ Opera ballet

- มี Ballet
- ให้ความสำคัญต่อศิลปะการแสดงมากกว่าชาวอิตาลี
- วงดนตรีมีบทบาทการใช้งานมากกว่าของอิตาลี
- Aria (การขับร้องเดี่ยว) สั้นลง และมีลีลาแบบเพลงเต้นรำ
- พิถีพิถันกับเนื้อหามาก
- Recitative (เพลงกึ่งร้องกึ่งพูด หรือคล้ายๆท่องบ่น)ฟังเป็นเพลงมากขึ้น
- บทบาทของนักร้องไม่เด่นจนเกินไป
เพลงโหมโรงรุ่นแรกๆ มี 2 ตอน ช้า - เร็ว ต่อมาเพิ่มตอนที่ 3 ซึ่งช้าเหมือนตอนแรกเข้าไปอีก


ผู้ที่มีบทบาทในการริเริ่มและพัฒนาอุปรากรของฝรั่งเศส คือ ลุลลี(Lully) กับโมลิแยร์(Moliere) โดยเรียก Opera-ballet และ Tragedielyrique อุปรากรภาษาเรื่องแรก คือ Pastorale โดย แปร์แรง (Abbe Pierre Perrin) กับ กัมแบรต์ (Robert Cambert) ซึ่งเป็นผลให้มีการสถาปนาสถาบันดนตรีของราชสำนักปารีส เรียกว่า Royal Acadamy of Music หลังจากนั้นมีผลงานออกมาอีกเป็นจำนวนมาก โดนลุลลีเป็นคีตกวีที่เด่นที่สุดในช่วงแรก และJean Philippe Rameau ในช่วงถัดมา


ภาพจาก
http://www.smh.com.au/news/arts-reviews/swan-lake/2007/06/18/1182018974356.html
http://www.naxosdirect.com/title/107005

อ้างอิงเนื้อหาจากหนังสือประวัติดนตรีโดยสังเขป ของ ประสิทธิ์ เลียวสิริพงศ์

1 ความคิดเห็น: